vien

CÙNG 10.5 “CHUYỂN ĐỘNG TRONG CHẤT LƯU” VỚI “TRỨNG NHẢY DÙ”

Sáng ngày 20/12/2023, lớp 10.5 đã có những trải nghiệm thú vị với thí nghiệm “Trứng nhảy dù”. Đây là tiết học áp dụng kiến thức Vật lý 10: “Chuyển động của vật trong chất lưu”, được giảng dạy bởi cô Nguyễn Trần Ái Kỳ.

Cùng 10.5 "chuyển động trong chất lưu" với "trứng nhảy dù"

Với tiết học này, cô Ái Kỳ đã chia lớp thành 05 nhóm, đồng thời hướng dẫn phân chia, thực hiện nhiệm vụ thông qua 02 phần:

+ Phần 1: Báo cáo mô hình

Đầu tiên, các bạn học sinh sẽ được học lý thuyết liên quan đến chuyển động của vật trong chất lưu, thiết kế mô hình, tiến hành lắp ráp sản phẩm và thử nghiệm tại nhà. Sau khi được giáo viên góp ý cải tiến, các bạn học sinh sẽ trình bày báo cáo mô hình theo kỹ thuật 4W-1H (What – When – Where – Why – How).

Học sinh thuyết trình mô hình "Trứng nhảy dù"

+ Phần 2: Thực nghiệm

Ở phần này, học sinh sẽ thực hành vận dụng mô hình theo hình thức thi đua giữa các nhóm, được đánh giá dựa trên các tiêu chí: (1) Trứng không bị bể; (2) Dù rơi chậm nhất.

Học sinh tiến hành thử nghiệm mô hình "Trứng nhảy dù"

Trường hợp không chọn ra đội thắng sẽ xét thêm 03 tiêu chí phụ: (3) Dù ít bị chao đảo, rơi ổn định; (4) Ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế; (5) Kích thước phần giỏ trứng nhỏ, gọn, tiết kiệm, dễ tháo lắp.

Học sinh tiến hành thử nghiệm mô hình "Trứng nhảy dù"

Hoạt động này góp phần phát huy tính sáng tạo, sự khéo léo, tỉ mỉ của các bạn học sinh, cũng như ứng dụng bài giảng vào thực tế, tạo sự hứng thú, khơi gợi niềm đam mê học tập của học sinh. Đồng thời đây cũng là cơ hội giúp ­các bạn trao đổi và học hỏi lẫn nhau, qua đó phần nào khẳng định tầm nhìn và chuẩn đầu ra của học sinh “Nhà J” “sáng về trí tuệ, đẹp về tâm hồn, thạo về kỹ năng, mạnh về thể chất”.