GD&TĐ - Năm 2022, Bộ GD&ĐT tiếp tục tổ chức Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” và giao Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực, tổ chức thực hiện. Lễ phát động Cuộc thi năm nay được tổ chức chiều 13/7, tại Hà Nội.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Cuộc thi.
Dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Triệu Ngọc Lâm - Phó Trưởng Ban Thường trực - Ban Tổ chức; Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Thị Bích Hợp; Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) Phạm Tuấn Anh; Phó tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Dương Thanh Hương; Phó tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam Phạm Quỳnh. Cùng tham dự còn có đại diện các cục, vụ thuộc Bộ GD&ĐT; Công đoàn Giáo dục Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các thầy cô giáo; các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương…
Từ năm 2018 đến nay, theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, dưới sự bảo trợ, tổ chức của Báo Giáo dục và Thời đại, Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” đã được diễn ra thường niên.
Cuộc thi nhằm ghi nhận, tôn vinh những thầy giáo, cô giáo có đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục và những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học và giáo dục học sinh.
Qua Cuộc thi sẽ lan tỏa tình cảm tốt đẹp của học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh đối với các thầy, cô giáo và các nhà trường, góp phần nâng cao tính giáo dục, khơi gợi niềm tự hào của mỗi học sinh, sinh viên với trường, lớp, thầy cô; động viên, khuyến khích các thầy cô giáo vượt qua khó khăn, tiếp tục có những cống hiến cho ngành Giáo dục và xã hội.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu phát động Cuộc thi.
Chia sẻ về Thể lệ, nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại cho biết: Tác phẩm dự thi tập trung vào những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường. Cụ thể là những ấn tượng sâu sắc về thầy cô giáo mà tác giả yêu quý, ngưỡng mộ, hoặc những tác động, ảnh hưởng đặc biệt của thầy cô giáo tới việc học tập, nhận thức, làm thay đổi cuộc sống của cá nhân tác giả (hoặc bạn bè, người thân tác giả).
Hay là những tình huống sư phạm tiêu biểu, điển hình và cách giải quyết các tình huống ấy của thầy cô giáo mà tác giả đã từng gặp hoặc trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy cô giáo đối với học sinh, đối với nghề.
Nội dung tác phẩm dự thi cũng có thể là những kỷ niệm, những ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc đối với ngôi trường mà tác giả hoặc bạn bè, người thân của tác giả đã và đang theo học.
Đối tượng tham gia Cuộc thi là công dân Việt Nam, có tác phẩm phù hợp với Thể lệ; trừ thành viên tham gia Ban Tổ chức và Ban Giám khảo của Cuộc thi.
Các tác phẩm dự thi viết bằng tiếng Việt, thể hiện dưới hình thức văn xuôi, mỗi tác phẩm tối thiểu 500 từ (có thể có hình ảnh, video minh họa kèm theo); có thể viết tay hoặc đánh máy, trình bày rõ ràng trên một mặt giấy khổ A4, cỡ chữ 14, font chữ Times New Roman. Thông tin về tác giả và tác phẩm dự thi ghi rõ trên trang đầu tiên của tác phẩm dự thi. Các thông tin bắt buộc, bao gồm: Họ và tên, nơi công tác, địa chỉ liên hệ, số điện thoại; Thông tin về nhân vật trong tác phẩm.
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm, Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại công bố thể lệ Cuộc thi.
Các tác phẩm dự thi chưa đăng tải trên sách báo, chưa công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào hoặc gửi dự thi ở các cuộc thi khác do Bộ, Ngành trung ương tổ chức tính đến ngày gửi đến Ban Tổ chức. Tác giả dự thi phải bảo đảm và chịu trách nhiệm về tính chân thực, chính xác về nhân vật, nội dung bài dự thi của mình.
Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi gồm 2 giải tập thể, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích. Giải thưởng phụ do Ban Tổ chức cuộc thi xem xét quyết định, tùy tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức.
Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo đến tác giả đoạt giải và đăng tải trên Báo Giáo dục và Thời đại, website của Bộ GD&ĐT. Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2022.
Các đại biểu tham dự lễ phát động.
Phát biểu tại lễ phát động, thay mặt Lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của Báo Giáo dục và Thời đại, các Sở GD&ĐT, các nhà trường, đã tổ chức, hướng ứng, tuyên truyền, phổ biến, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia Cuộc thi này.
Khẳng định thành công của Cuộc thi, Thứ trưởng nhắc tới con số 60.000 đến 80.000 tác phẩm dự thi mỗi năm, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Điều đó trước hết cho thấy chúng ta đã chọn chủ đề đúng, khơi gợi được niềm tự hào, lòng kính yêu, sự tri ân của các thế hệ học sinh, sinh viên với thầy cô, với mái trường. Người Việt Nam có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Bản thân đề tài thu hút được sự tham gia đông đảo vì chạm vào tình cảm thiêng liêng, bền vững, sâu thẳm nhất của con người. Thành công, sức lan tỏa cũng cho thấy Cuộc thi đã được tuyên truyền, phổ biến rất tốt.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại lễ phát động Cuộc thi.
Hiện toàn ngành Giáo dục hướng đến kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam. Bộ GD&ĐT đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm dịp đặc biệt này; trong đó Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” là một hoạt động trong chuỗi sự kiện đó. Thứ trưởng nhấn mạnh điều đặc biệt của Cuộc thi năm nay khi nhắc đến điều này.
Cũng theo Thứ trưởng, với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 suốt 3 năm qua, những tác phẩm dự thi, bên cạnh dòng chảy của kỷ niệm về thầy cô, mái trường, chắc chắn có thêm kỷ niệm về thầy cô, trường lớp trong đại dịch.
“Chúng ta đã có những tháng ngày tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học. Để đạt được điều đó, ngoài nỗ lực, sự ham học của học trò, sự quan tâm của gia đình, còn có những gian nan, vất vả, hy sinh của các thầy cô giáo. Có thầy cô dù đã nhiễm Covid-19 nhưng vẫn cố gắng dạy học qua màn hình để việc học của học sinh không bị đứt gãy.” - Thứ trưởng xúc động chia sẻ.
Đánh giá cao Ban Tổ chức đã cố gắng, nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Cuộc thi, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, làm việc hết sức công tâm, khoa học, khách quan để chọn được những tác phẩm, tác giả xứng đáng nhất, thu hút ngày càng đông đảo các đối tượng tham gia.
Ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát biểu tại lễ phát động.
Đại diện Ban giám khảo, ông Phạm Quỳnh, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết: Kể từ năm 2011, Bộ GD&ĐT triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về giáo viên chủ nhiệm và công tác chủ nhiệm lớp”, tiền thân của cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu”.
Trong 11 năm được làm thành viên của Ban giám khảo cuộc thi này, với tư cách là thành viên ban giám khảo, ông Phạm Quỳnh chia sẻ cảm thấy may mắn khi được đọc những bài viết về những kỷ niệm về thầy cô và mái trường của những học sinh, thầy cô giáo trên khắp mọi miền của tổ quốc.
Rất nhiều học sinh đến nay đã trưởng thành, có nghề nghiệp và công việc giúp ích cho đời, hoặc vẫn đang còn ngồi trên ghế nhà trường; những thầy cô giáo đó còn đang đi dạy học hoặc đã nghỉ hưu… nhưng những kỷ niệm mà họ mang đến cuộc thi là những tình cảm thấm đẫm tính nhân văn, tình thầy trò trong trẻo.
Mỗi bài viết là một sắc thái tình cảm, một kỷ niệm sâu sắc, một quãng đời của người học sinh gắn với những xúc cảm cao đẹp của tình thầy trò, khiến người đọc dường như được sống trong khoảng thời gian, không gian kỷ niệm đó.
Đó có thể là những tình huống sư phạm tiêu biểu và cách giải quyết các tình huống của thầy, cô giáo mà tác giả đã trải qua, thể hiện năng lực nghề nghiệp, khả năng sáng tạo cũng như tình cảm của thầy, cô giáo đối với nghề dạy học và với học trò của mình.
Đó cũng có thể là kỷ niệm, là ấn tượng, tình cảm gắn bó sâu sắc với ngôi trường mà tác giả đã và đang theo học… Cũng có thể là những tiếc nuối, ân hận của những cô cậu học trò trong những khoảnh khắc nhất thời đã không biết trân trọng những tình cảm thầy, cô giáo, bạn bè dành cho mình để rồi những điều tốt đẹp đó chỉ còn là hoài niệm.
Tất cả đã khắc họa lên bức tranh muôn màu sắc về những thầy cô giáo - tài năng, tâm huyết và hết lòng vì học trò, về mái trường thân yêu. Điều đó khiến Ban giám khảo thực sự khó khăn khi chọn lựa những bài đạt giải, đặc biệt là những bài đã vào vòng chung kết. Tất cả đều xứng đáng đạt giải, nhưng những bài đạt giải cao, với chúng tôi, đó là những bài tạo cho người đọc cảm xúc chân thực nhất.