• Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
  • Lễ Khai giảng năm học 2018-2019
    Lễ Khai giảng năm học 2018-2019


Cảm nhận sách LOLITA của Vladimir Nabokov

Ngày đăng: 28-09-2018
Đọc: 53 lượt


“Lolita, light of my life, fire of my loins

My sin, my soul …”

“Anh đã yêu em, anh là một con quái vật năm chân, nhưng anh đã yêu em. Anh thô bạo, đáng khinh, và xấu xa đê tiện, và đủ mọi thứ, nhưng anh yêu em, anh yêu em. Và có những lần anh biết em cảm thấy thế nào và điều đó là một cực hình địa ngục đối với anh, bé yêu của anh, Lolita bé bỏng, Dolly Schiller can trường”

Một lời thú tội trơ trẽn với đủ kiểu biện minh cho những hành vi lầm lỗi? Một hồi ức đầy thống khổ về một tình yêu bất khả? Một hồ sơ bệnh án kinh điển trong giới tâm thần học? Tất cả đã tạo nên một ma trận dày đặc những hoài nghi đối với người đọc mà chi cần sơ sảy chút thôi cũng đủ để sẩy chân.

LOLITA với một thế giới nghệ thuật muôn hình vạn trạng, với những tầng ý nghĩa ẩn hiện lồng ghép vào nhau cùng lối dẫn dắt thẳng thừng và những miêu tả sống động đến trần trụi không phải là một thử thách dễ dàng với mình chút nào. Bất kì người đọc nào cũng có thể bị dọa đến sợ phát khiếp bởi cốt truyện, bị làm loạn bởi cái định nghĩa thẩm mỹ mơ hồ trong tác phẩm này. Nói về LOLITA tính từ duy nhất để hình dung khái quát nhất đó là đáng sợ.

Nabokov thừa nhận rằng ông đã chẳng gửi gắm một điều gì trong tác phẩm gây nhiều tranh cãi này, một điều khiến ai cũng sẽ thấy bất ngờ. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng, hơn ba trăm sách với một trận địa ngôn từ được bày trí như “thiên la địa võng” này lại không có giá trị gì.

Đọc LOLITA, dõi theo hành trình của LOLITA để thấy rùng mình, thấy nơm nớp đề phòng những ảo tưởng tính dục đáng sợ, những huyễn hoặc phi lý đến mức hoang đường. Một Humbert Humbert với những dã tâm điên rồ, với những nhục dục kinh tởm. Một Lolita bé bỏng mang dáng điệu của một tiểu nữ thần với một phong thái đầy gợi tình. Một Charlotte ích kỉ, lơi là. Tất thảy đã tạo nên một câu chuyện không quá thu hút nhưng đầy bí ẩn và phức tạp.

Đối với H.H, tình cảm mà ông ta đối với cô bé Lolita là một dạng hoang tưởng hay là chứng ấu dâm vô cùng ghê tởm? Cuộc hành trình một năm đằng đẵng cùng những lần ái ân với những chăm sóc lẫn những giam cầm, ép uổng suy cho cùng là vì một tình yêu bị ám ảnh thuở bé hay là biểu hiện rõ ràng cho một chứng bệnh tính dục? Nhưng không điều gì có thể chối bỏ tội lỗi của H.H chính là ngòi nổ trực tiếp đã phá nát tan cuộc đời của Lolita.

Còn Lolita, một cô bé 12 tuổi mang hình hài như một tiểu nữ thần vì lẽ gì lại vướng vào một mối quan hệ loạn luân đầy sai trái? Thay vì mang dáng vẻ đáng yêu, ngọt ngào, xinh xắn như những đứa bé khác em lại luôn toát ra một vẻ dâm đãng. Do đâu mà cô bé lại mang trong mình một bản tính ngỗ nghịch, một sự cứng đầu cùng những suy nghĩ lệch lạc và những hành động quyến rủ lả lơi đầy sai trái?

Như vậy thì, LOLITA chỉ là một sáng tác để kể về chuyện tình dục và loạn luân của những kẻ mắc bệnh thôi sao? Trên thực tế, xuyên suốt tác phẩm không hề có một đoạn nào “bẩn” với những yếu tố sex cả. LOLITA khai thác triệt để những ẩn khuất, những cái nhìn đồi trụy của một kẻ mắc bệnh ái nhi. Đó là suy nghĩ bệnh hoạn khi cho rằng “tôi có thể làm cho em sinh ra một tiểu nữ thần với máu tôi trong huyết mạch yêu kiều của em, một Lolita đời II …”. Đó là những cái nhìn dung tục mà H.H gán lên người Lolita, là sự trơ trẽn khi cho rằng bản thân chẳng phải “những tên quỷ dâm dục” dù đã làm những hành vi vô  cùng bỉ ổi đối với một cô bé 12 tuổi. Nabokov khiến người đọc sợ hãi bởi sự thẳng thắn vạch trần hết thảy những ham muốn và dục vọng xấu xa tiềm tàng bên trong một con người. Bên cạnh đó, LOLITA còn là bản án đả kích sự hời hợt của việc giáo dục trẻ con trong giai đoạn dậy thì và trưởng thành. Sự lệch lạc trong suy nghĩ và hành động của Lolita sẽ khiến người đọc bàng hoàng, hoang mang đặt ra mộ câu hỏi lớn rằng : “Sẽ như thế nào nếu mọi đứa trẻ đều cho rằng ‘hành động tình dục đơn thuần là một bộ phận thuộc về thế giới vụng trộm của đám thiếu niên mà người lớn không hề biết tới’?”

Người viết : Nguyễn Đức Lam Thảo

Lớp 11 Chuyên Văn



Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


- Hiện đã có BẢN SAO BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.



- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

Bạn có biết?

1.Bài hát truyền thống THTH ĐHSP



2.Hình ảnh trường THTH trong cuộc thi Rung chuông vàng


3.Đoàn Trường THTH ĐHSP



  
 Hôm qua: 1008 
|
 Hôm nay: 989