• Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Lễ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11


Dũng cảm là dám sống hay là dám chết

Ngày đăng: 28-09-2018
Đọc: 371 lượt


Ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh tựa sợi chỉ dễ dàng đứt lìa trong bàn tay ba nữ thần sinh mệnh. Sống một cuộc đời, con người mặc nhiên chẳng thể biết sự sống tự bao giờ sẽ bắt đầu và khi nào sẽ kết thúc. Những băn khoăn, trăn trở, bồi hồi và thấp thỏm về số mệnh thôi thúc họ làm điều ý nghĩa cho cuộc đời để không phải muộn màng hóa hối hận. Một số người chọn lối sống “nhàn”, để đời bình dị chậm trôi mà hưởng thụ hết thảy mọi thanh thản chốn dương gian. Số khác, họ chọn một cuộc sống đẹp đẽ, họ chọn thể hiện sự dũng cảm, hiên ngang và can trường của bản thân như một minh chứng đắt giá về sự tồn tại, để lại dấu son chói lọi của một đời người. Để làm được điều đó, họ đặt bản thân mình vào đường ranh sinh tử, tất cả để được gọi là dũng cảm. Vậy, “dũng cảm” là dám sống hay là dám chết?”.

Khái niệm dũng cảm vốn thường bị lầm lẫn, đánh đồng là sự liều lĩnh. Dũng cảm tuyệt nhiên không phải là cách để chứng tỏ bản thân. Lòng dũng cảm căn nguyên bởi từ sự chân thật, từ xúc cảm mạnh mẽ cấu thành hành động. Dũng cảm không phải là không sợ hãi, mà dũng cảm chính là khi ta vượt qua được nỗi sợ của bản thân mà tiến bước. Khái niệm dũng cảm không đơn thuần chỉ xoay quanh những hành động nghĩa hiệp cứu giúp người khác, ta cũng phải dũng cảm đối với với bản thân ta. Dũng cảm là “dám sống”, tức ta một đời sống hết mình, trân trọng từng khắc giây, sống thật với cá tính bản thân mà phá bỏ mọi rào hàng dèm pha trêu chọc. Cuộc đời đặt trước mắt ta những rào gai định kiến hoắt nhọn chỉ chực đâm xuyên trái tim yếu mềm, mong manh của con người, việc phải làm là thật dũng cảm với bản thân ta mà tiếp tục đương đầu, tiếp tục sống trọn vẹn. Một khi mệt nhoài bất lực buông xuôi trước số phận, rồi ta sẽ còn là ta? Rồi hơi thở và cả hình hài này nữa, liệu có còn là của ta? Hay ta chỉ đơn thuần là con búp bê vải được chắp vá bởi vô vàn mảnh áp đặt của đời người? Đó liệu có là cuộc sống? Song, sự dũng cảm cũng là “dám chết”. “Dám chết” không phải là cách thức đi trên cán cân sinh tử để chứng thực sự dũng cảm. Một hành động phát khởi từ lòng nghĩa hiệp, hay chỉ đơn thuần là một nhân tâm tốt đẹp cũng đôi lúc đặt ta vào chốn nan nguy để đương đầu. Cái chết đôi khi thật sự là cách chứng thực lòng dũng cảm. Đó là biểu hiện của sự hi sinh và xả thân, hơn hết chính là sự chiến thắng nỗi sợ trong tâm hồn con người. Sống một đời “thực” và cả việc “dám chết”, trong một trục quy chiếu nhất định, cả hai đều là minh chứng của sự dũng cảm.

Không phải chỉ có những anh hùng xả thân vì nghĩa mới là dũng cảm. Đối chiếu như thế, đời thực dũng cảm hóa ra ít thay. Bởi khái niệm dũng cảm sơ khởi nhất là từ việc vượt qua nỗi sợ, mà nỗi sợ là thứ luôn hằng cư ngụ trong tâm can mỗi người. Chướng ngại mà nỗi sợ giăng mắc không dễ dàng vượt qua, nhưng con người ai cũng có khả năng làm được việc ấy, đó là việc nằm hoàn toàn trong vùng khả thi của con người. Ví như nỗi sợ dèm pha và định kiến, dám sống và đương đầu với nó, dám đạp đổ mọi sai trái và lệch lạc trong định kiến để sống thật với bản thân và nhân cách của chính mình, đó mới là sự dũng cảm thuần túy. Một hình hài được ban tặng chưa chắc đã gọi là sống nếu không thể và không dám phô bày con người thật của mình, chỉ mãi co mình trong “cái bao” của riêng.

“Dám sống” chính là sự dũng cảm bởi chính cái dám ấy khiến ta nhìn nhận lại được bản thân mình, khiến người người nể phục và tin tưởng, một cái “giá” mà dũng cảm thường đem lại. Đôi khi, ta không tự đặt bản thân vào cái tình thế nan giải mà số phận bày biện sẵn, nhưng việc lựa chọn có dám bước tiếp hay không cũng là minh chứng cho sự dũng cảm. Như Kito Aya, cô học sinh Nhật Bản phải sống chung với căn bệnh “thoái hóa tiểu não” ngày ngày bào mòn sinh lực cô. Cô có thể chọn cái chết, nhẹ nhàng, êm ái và không chút đớn đau, nhưng cô chọn tiếp tục sống và chiến đấu, dũng cảm để đòi về sự sống cho chính mình. Đó chính là một minh chứng đắt giá về sự dũng cảm để được sống.

Và ngay cả cái chết, “dám chết” cũng là dũng cảm. Bởi khi đó, tâm tư ta chỉ không còn là của riêng mình, tâm ta vốn đã đặt lợi ích của người khác lên bản thân mình mà dấn thân hành động. Sự dũng cảm ấy thành hình bởi từ một cuộc vượt thoát huy hoàng của tinh thần khỏi gông cùm sợ hãi, họ dám quên mình, lao thân vào chốn gian nguy để vì người, giúp người dẫu phải từ bỏ mạng sống. Họ thật sự “dám chết” để được sống trọn. Những nghĩa cử ấy, đôi lúc đem lại đau thương và mất mát, nhưng hơn hết, họ đã khắc sâu trong tâm trí người ở lại rằng “có một tôi đã dám chết” đầy dũng cảm và ngoan cường. Chính những nghĩa cử ấy đã cứu rỗi những cuộc đời đã và có thể chưa “dám sống” hoặc sẵn sàng dâng mạng cho thần chết, đã cho họ thêm một cơ hội nữa để được dũng cảm. Ngược về những tháng ngày trước, Sài Gòn đã một lần nữa kinh hoàng bởi hỏa hoạn cháy chung cư Carina làm 13 người chết. Trong số đó, đã có những con người dám xông pha, ngược dòng người mà lao vào biển lửa cứu người. Đó là những chiến sĩ chữa cháy, cũng là những người dân bình dị dám vượt lên nỗi sợ cái chết treo lủng lẳng trên đầu để hết sức bình sinh cứu rỗi trăm sinh mạng khác đang “nghìn cân treo sợi tóc”. Dũng cảm là “dám sống” và dũng cảm cũng là “dám chết”.

Sự dũng cảm không phái là thứ tạo dựng qua quá trình rèn luyện, mà nó thuộc phạm trù bản năng. Tuy nhiên không vì thế mà ta cứ an nhiên vô tư lự. Sự dũng cảm cũng biểu hiện qua “nhất cử nhất động” của con người. Hãy sống thành thật với bản thân, hãy lắng nghe tiếng gọi của con tim, hãy đấu tranh để đòi quyền sống, hãy can trường mà viết nên từng trang nhật kí cuộc đời. Lắm lúc gian nguy ta mới phải đặt bản thân vào bàn cân sinh tử, không chỉ sống vì mình, ta còn phải vì người nữa, việc xả thân và hi sinh dẫu đánh đổi bằng cái chết cũng chẳng thể xóa nhòa vết tích một lòng dũng cảm. Như Steve Jobs từng nói: “Thời gian của bạn không nhiều, vì thế hãy đừng lãng phí nó để sống một cuộc đời của người khác. Và quan trọng hơn cả, hãy giữ lấy sự can đảm để có thể đi theo trái tim và trực giác của chính mình.”.

Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà lầm lẫn dũng cảm thành liều lĩnh. Đôi lúc vì để chứng tỏ sự “anh hùng”, con người không tự lượng sức mà lao đầu vào biển lửa để rồi chỉ còn là hư vô. Sự dũng cảm không phải là cách chứng tỏ bản thân bằng việc đánh cược với tử thần, để rồi hoài phí một đời người. “Dám sống” và “dám chết”, suy cho cùng chính là hai trục đo trong một hệ quy chiếu suy xét để gán đặt khái niệm dũng cảm. Chỉ cần một nhận thức lệch lạc về ý nghĩa, khái niệm cũng có thể dẫn đến một hành động hồ đồ tai hại tuyệt nhiên không phải sự dũng cảm. Cho rằng quyền đấu tranh để được sống là dũng cảm, dẫu trước đó đã làm điều sai trái – Lầm lẫn! Sự dũng cảm của việc “dám sống” lấy nền tảng từ việc đòi hỏi ý nghĩa tốt đẹp, đích thực của cuộc sống này, “dám sống” không “hổ với đất, thẹn với trời”.

Chính thế, sự dũng cảm không phải là cách thức để con người phô vẽ về mình. Dũng cảm đích thực chính là dám sống vì mình và vì người. Dẫu từng phút giây cuộc đời cứ thế vô thủy vô chung mà trôi, tôi vẫn sẽ lắng nghe tiếng gọi của con tim, sống thành thật với bản thân, chấp nhận tất thảy mọi khiếm khuyết. Bởi đời người không ai hoàn hảo bao giờ, ta sống đúng với ta, cũng cùng chung lo nghĩ cho người khác. Tất cả đó là khi ta thật sự khít vá khái niệm chân chính của lòng dũng cảm – “dám sống” và cả “dám chết”.

Trần San San

12CV


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2015 - 2018), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2014 - 2017), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.


- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2013 - 2016), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.
3) Theo quy định của Sở GD&ĐT, các em học sinh phải nhận bằng: tháng 07/2017.



- Hiện đã có BẰNG TỐT NGHIỆP THPT (Niên khóa 2012 - 2015), các em học sinh đến VP để nhận bằng vào các ngày THỨ BA và THỨ BẢY hàng tuần (Sáng: 8h00-11h00; Chiều: 14h00 - 16h30).
Lưu ý:
1) Học sinh khi đến nhận phải xuất trình giấy CMND của bản thân;
2) Trường hợp NHẬN THAY (phải là người thân trong gia đình) ngoài CMND của người đến nhận còn phải mang theo SỔ HỘ KHẨU hoặc GIẤY KHAI SINH (nếu là CHA hoặc MẸ) liên quan đến người được cấp bằng.

Bạn có biết?

1.Bài hát truyền thống THTH ĐHSP



2.Hình ảnh trường THTH trong cuộc thi Rung chuông vàng


3.Đoàn Trường THTH ĐHSP



  
 Hôm qua: 1217 
|
 Hôm nay: 869