• Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
  • Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11
    Lễ kỷ niệm Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11


Bài viết 11CA - Các biện pháp giáo dục cải tiến

Ngày đăng: 25-12-2020
Đọc: 137 lượt

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC CẢI TIẾN

 

1/ Học từ trải nghiệm (Experiential learning): “học thông qua sự phản ánh khi thực hành”.

 

 

-         Thực hành có thể là một dạng của “Học từ trải nghiệm”, nhưng học sinh không nhất thiết phải đánh giá sản phẩm của mình.

 

-         Ví dụ: đến sở thú để trực tiếp tìm hiểu và trải nghiệm một lĩnh vực kiến thức qua quá trình quan sát, tương tác với môi trường đó thay vì đọc, nghe về trải nghiệm của người khác.

 

-         Phương pháp này hiện được ủng hộ bởi nhiều trường học và tổ chức giáo dục như Nghị viện thanh niên châu Âu (EYP), trường tư thục Dawson ở Colorado, trường THINK Global ở New York,…

 

Lợi ích:

-         Cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn, tạo điều kiện sử dụng những hiểu biết từ trường lớp để đối mặt với các vấn đề thực tế.

-         Những trải nghiệm này sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt như:

  • Hiểu rõ hơn về những khái niệm trừu tượng. Bởi phương pháp này cho phép người học chủ động tiếp cận và sử dụng thông tin trong sách vở, nên những lý thuyết khó hình dung sẽ trở nên thực tế và cụ thể hơn.

 

  • Học sinh có thể vận dụng khả năng sáng tạo của mình. Những vấn đề trong thế giới thực đều không chỉ có một giải pháp, nên học sinh có thể vạch ra nhiều cách tiếp cận độc đáo cho vấn đề cần giải quyết.
    => Kích thích sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, đòi hỏi học sinh tư duy theo nhiều cách khác nhau.
    => Có thể tìm ra tài năng, điểm khác biệt của mình.

 

  • Trong quá trình giải quyết vấn đề, người học sẽ nhận ra có một số giải pháp mang lại hiệu quả cao hơn số còn lại.
    => Để tìm được giải pháp hiệu quả nhất, học sinh cần thử và loại bỏ những cách tiếp cận không hiệu quả. Sai lầm mắc phải sẽ trở thành trải nghiệm vô giá cho học sinh, làm nền tảng để học sinh có được cách tiếp cận đúng đắn cho vấn đề cần giải quyết
    => Học sinh học được cách trân trọng những sai lầm, chứ không sợ mắc phải chúng.

 

Bất lợi:

  • Cần sự kiên nhẫn và hướng dẫn đầy đủ từ giáo viên. Để đảm bảo học sinh nắm được những kiến thức quan trọng, giáo viên cần sẵn sàng bỏ thời gian để theo sát và giúp đỡ.

 

  • Trong quá trình trải nghiệm thực tế sẽ có các yếu tố gây mất tập trung.
    => Nếu không đủ quyết tâm học tập, học sinh sẽ không lĩnh hội được các kiến thức quan trọng, từ đó không đem lại kết quả như mong muốn.

 

  • Để đảm bảo học sinh có được trải nghiệm tốt nhất, nhà trường cần cung cấp đầy đủ chi phí và công cụ. Nếu không, hiệu quả của phương pháp này sẽ bị hạn chế.

 

 

2/ Học tập dựa trên câu hỏi (Inquiry-based learning): cách tiếp cận với học tập chú trọng vào vai trò học sinh trong quá trình học.

 

 

-         Học sinh được khuyến khích tìm hiểu tài liệu, đặt câu hỏi và chia sẻ ý tưởng của mình thay vì giáo viên chỉ truyền đạt những gì người học cần biết.

 

Lợi ích:

-         Tạo điều kiện cho học sinh chủ động quyết định nội dung học tập, đưa ra thắc mắc và trình bày suy nghĩ cá nhân. Điều này đem lại những hiệu quả rõ rệt như:

 

  • Người học được tự do tìm hiểu và đặt câu hỏi cho những chủ đề bản thân tò mò hay còn chưa nắm rõ, thay vì học lại những gì học sinh đã biết. Từ đó đẩy nhanh quá trình học tập nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao.

 

  • Giúp người học hình thành kỹ năng cần thiết cho nhiều lĩnh vực.
    - Trong quá trình tìm hiểu một chủ đề, học sinh sẽ luyện tập tư duy phản biện – kỹ năng phân tích và đánh giá thông tin có được, và kỹ năng giao tiếp khi đặt ra câu hỏi cho giáo viên hoặc bạn học.
    - Năng lực nhận thức (tập trung, ghi nhớ) mà học sinh phát triển được trong quá trình học bằng phương pháp này sẽ tăng khả năng lĩnh hội kiến thức trong nhiều môn học, cũng như trong cuộc sống.

 

  • Kích thích tính hiếu kì trong mỗi cá nhân người học. Do được tuỳ ý tìm hiểu về chủ đề học tập, đặt câu hỏi và chia sẻ ý tưởng, học sinh sẽ trở nên tò mò và tập trung vào quá trình học, từ đó tiếp thu được nhiều kiến thức một cách hiệu quả hơn so với khi chỉ đơn thuần học các bài giảng của giáo viên.

Bất lợi:

  • Yêu cầu học sinh cần có ham muốn học hỏi và tiếp thu kiến thức, nhiệt tình tham gia vào quá trình học tập, nếu không sẽ phản tác dụng.

 

  • Người học cần có tính kỉ luật. Trong quá trình học, yếu tố gây mất tập trung đôi khi không thể tránh khỏi.
    => Nếu không đủ quyết tâm, học sinh có thể quên đi mục tiêu ban đầu, và rồi sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.

 

  • Giáo viên cần đảm bảo người học tiếp thu những kiến thức trọng tâm. Nếu không học những kiến thức bộ giáo dục đề ra mà chỉ tìm hiểu những gì bản thân cảm thấy hứng thú, học sinh sẽ không được chuẩn bị đầy đủ cho các bài kiểm tra, đồng thời không mang lại hiệu quả cao trong học tập.

 

 

3/ Ứng dụng học tập (Gamification of learning): sử dụng thiết kế trò chơi điện tử và các yếu tố trò chơi trong môi trường học tập nhằm thúc đẩy học sinh